Doanh nghiệp của bạn có một cái tên và nó cũng cần phải có một biểu trưng dễ nhận biết để thiết lập một hình ảnh đại diện cho thương hiệu của bạn. Logo cần phản ánh hoàn hảo thị trường ngách và tính cách thương hiệu của công ty bạn. Nó cũng phải đủ độc đáo để phân biệt công ty của bạn với các đối thủ cạnh tranh.
Vì tên thương hiệu (tên blog ) và biểu tượng của bạn là một phần DNA của thương hiệu và doanh nghiệp của bạn, nên việc đăng ký bản quyền và nhãn hiệu của cả hai là một điều quan trọng.
Bạn có cần đăng ký nhãn hiệu và bản quyền cho logo hoặc tên thương hiệu của mình không?
Bạn chắc chắn không phải đăng ký bản quyền và thương hiệu tên hoặc logo của công ty bạn. Tại Hoa Kỳ, bạn sở hữu bản quyền ngay khi bạn đưa tác phẩm gốc lên một mảnh giấy hoặc ổ đĩa máy tính và bạn giành được nhãn hiệu ngay khi bạn sử dụng tên và biểu tượng của mình để tiếp thị doanh nghiệp của mình.
Tuy nhiên, thực hiện thêm bước đăng ký cả hai có thể cung cấp cho bạn sự bảo vệ quan trọng. Đăng ký nhãn hiệu bảo vệ bạn khỏi bị mất quyền đối với nhãn hiệu đó nếu một số công ty khác sử dụng cùng một tên hoặc một tên tương tự. Bằng cách đăng ký tên thương hiệu của mình, bạn đang tuyên bố độc quyền đối với tên đó cho ngành nghề kinh doanh của mình.
Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp trực tuyến nhỏ hoạt động ở một tiểu bang và không có kế hoạch mở rộng sang các thị trường mới, bạn không cần đăng ký nhãn hiệu tên của mình. Bạn đã có quyền sử dụng nó trên thị trường của mình. Mặt khác, nếu bạn có kế hoạch mở rộng kinh doanh, khám phá các cách khác nhau để kiếm tiền và tiếp cận các thị trường mới, thì sẽ là khôn ngoan khi đăng ký nhãn hiệu, để không xảy ra nhầm lẫn nếu một công ty khác đang sử dụng nhãn hiệu tương tự hoặc tên tương tự như của bạn.
Nếu bạn bắt đầu một blog và thiết kế một logo mới cho nó, bạn cần phải bảo vệ nó. Khi nói đến việc đăng ký logo của bạn, đơn giản bằng cách sử dụng nó, bạn đang tạo ra một nhãn hiệu. Bạn đang tạo ra một hình ảnh đại diện cho thương hiệu của mình vì logo là thứ mà khách hàng nhận ra bạn và nó là thứ giúp bạn phân biệt với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, nhãn hiệu cung cấp nhiều sự bảo vệ hơn, vì nó ngăn người khác đánh cắp biểu tượng của bạn hoặc sử dụng biểu tượng rất giống với biểu tượng của bạn.
Chỉ cần sử dụng nhãn hiệu của công ty bạn trong thương mại mà không cần đăng ký, bạn đang thiết lập các quyền “thông luật” của mình. Tuy nhiên, đăng ký nhãn hiệu của bạn với Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) sẽ mang lại một số lợi thế.
Những lợi thế đó bao gồm:
- Giả định hợp pháp về quyền sở hữu của bạn đối với nhãn hiệu đó trên toàn quốc, điều này rất quan trọng nếu bạn có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh của mình sang các thị trường khác.
- Bằng cách đăng ký, bạn sẽ có chi phí thấp hơn nhiều khi cố gắng thực thi quyền nhãn hiệu của mình.
- Đăng ký nhãn hiệu cũng cho phép bạn đủ điều kiện tham gia các chương trình bán hàng trực tuyến khác nhau.
- Đăng ký ở một quốc gia duy nhất có thể được sử dụng như một bước đệm để đăng ký nhãn hiệu của bạn ở các quốc gia khác.
- Tổ chức của bạn được ưu tiên hơn các tổ chức khác muốn có cùng nhãn hiệu đã đăng ký.
Việc đánh dấu sao chép và giao dịch tên hoặc biểu tượng của bạn chắc chắn là không bắt buộc, nhưng nó có thể mang lại cho bạn những lợi ích rất hữu ích.
Tại sao nhãn hiệu và bản quyền lại quan trọng như vậy?
Khi bạn tạo một trang web , bạn nên đăng ký tên doanh nghiệp và làm biểu tượng của mình. Tại thời điểm đó, bạn có thể theo đuổi đăng ký bản quyền và nhãn hiệu vì điều đó sẽ bảo vệ tên và biểu tượng của bạn khỏi bị xâm phạm. Điều quan trọng là phải đảm bảo các quyền đối với tài sản trí tuệ của bạn và đảm bảo rằng không có công ty nào khác ăn cắp ý tưởng và thiết kế logo của bạn, đây là ý tưởng chính đằng sau bản quyền và nhãn hiệu.
Cả bản quyền và nhãn hiệu đều cung cấp cho bạn một cách tuyệt vời để bảo vệ ý tưởng ban đầu của bạn khỏi bị sử dụng làm tài sản của người khác. Đây là lợi ích quan trọng nhất mà họ cung cấp cho bạn.
Nhãn hiệu không bao giờ hết hạn, vì vậy, miễn là bạn đang sử dụng nhãn hiệu của mình trong thương mại để xác định nguồn gốc của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, mọi người sẽ nhận dạng doanh nghiệp của bạn bằng nó. Đó là một tài sản quý giá và là một công cụ truyền thông rất hiệu quả có thể truyền tải ngay lập tức hình ảnh của công ty bạn và các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp cho khách hàng.
Thương hiệu cung cấp sự bảo vệ nhiều hơn bản quyền, nhưng bản quyền cực kỳ quan trọng đối với việc bảo vệ biểu trưng. Đọc tiếp để khám phá chi tiết sự khác biệt giữa hai yếu tố này, để bạn có thể hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của chúng và tác động của chúng đối với công ty của bạn.
Bảo vệ tên, biểu trưng hoặc khẩu hiệu của bạn với LegalZoomThương hiệu và bản quyền: sự khác biệt là gì?
Nếu bạn chỉ đăng ký bản quyền cho tên hoặc biểu tượng của mình mà không gắn nhãn nó, bạn không thể bảo vệ hoàn toàn nó khỏi bị xâm phạm. Bạn chỉ đảm bảo quyền của mình đối với nó vì nó là thứ bạn đã tạo ra và nó là tài sản trí tuệ của bạn. Nhãn hiệu có thể bảo vệ tên và biểu tượng của bạn trong trường hợp người khác muốn sử dụng chúng cho mục đích riêng của họ.
Ngoài ra, bạn không thể thực sự giữ bản quyền cho một cái tên, vì bản quyền bảo vệ các tác phẩm nghệ thuật. Đây chính là lý do tại sao bạn cần có nhãn hiệu bảo vệ tài sản trí tuệ của công ty bạn, chẳng hạn như logo của bạn. Dưới đây là những khác biệt cơ bản giữa bản quyền và nhãn hiệu.
Một thương hiệu là gì?
Nhãn hiệu là một từ, cụm từ, biểu tượng hoặc thiết kế hoặc kết hợp của chúng, được sử dụng để phân biệt một nhà sản xuất hoặc người bán với những người khác hoạt động trong cùng lĩnh vực kinh doanh và cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ giống nhau. Điều này có nghĩa là bạn có thể đăng ký nhãn hiệu cho tên doanh nghiệp, logo, khẩu hiệu, biểu tượng, thiết kế và bất kỳ thứ gì khác góp phần tạo nên bản sắc thương hiệu của công ty bạn và các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.
Nhãn hiệu của bạn được sử dụng để thông báo cho người khác rằng các sản phẩm, tên và biểu tượng của công ty bạn là tài sản của bạn. Bạn có độc quyền sử dụng chúng liên quan đến các dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn.
Tuy nhiên, nhãn hiệu không bao gồm màu sắc và thiết kế của logo, vì nó không bảo vệ chống lại việc sao chép trái phép. Nó chỉ đề cập đến những điểm tương đồng giữa nhãn hiệu của công ty và những nhãn hiệu khác gần giống với nhãn hiệu đó. Do đó, nó không đề cập đến việc sử dụng biểu tượng, mà là để gây nhầm lẫn trên thị trường, do đó hạn chế việc sử dụng biểu tượng nào có thể bị phát hiện là vi phạm. Điều này có nghĩa là nếu ai đó đang sử dụng một thiết kế logo tương tự, nó không thể ám chỉ vi phạm nhãn hiệu mà là vi phạm bản quyền.
Chỉ sử dụng nhãn hiệu của bạn không bảo vệ bạn khỏi người khác trong cùng ngành sử dụng tên hoặc thiết kế của bạn — nhưng việc đăng ký nhãn hiệu của bạn thì có. Trong trường hợp người khác sử dụng tên hoặc thiết kế giống với công ty của bạn, bạn sẽ phải chứng minh rằng bạn đã nghĩ ra nó trước, điều này là không thể nếu bạn chưa đăng ký.
Không đăng ký nhãn hiệu của bạn, bạn không có quyền bảo vệ pháp lý trong trường hợp kiện tụng. Nhãn hiệu đã đăng ký là đăng ký liên bang và hợp pháp đối với nhãn hiệu của công ty bạn. Nếu bất kỳ ai khác muốn đăng ký một tên hoặc thiết kế giống hoặc quá giống với của bạn, họ sẽ bị phạm tội vi phạm nhãn hiệu.
Lợi ích của việc đăng ký nhãn hiệu:
- Đăng ký USPTO cung cấp cho bạn bằng chứng về quyền sở hữu nhãn hiệu hợp pháp cũng như tài liệu.
- Bảo hộ quốc gia chống lại các nhãn hiệu tương tự.
- Nhận quyền sử dụng biểu tượng nhãn hiệu đã đăng ký (®).
- Bảo vệ sản phẩm của bạn khỏi hàng hóa có nhãn hiệu tương tự được nhập khẩu.
- Giúp việc xây dựng thương hiệu công ty của bạn ra quốc tế dễ dàng hơn.
- Thuận lợi hơn trong các tranh chấp tại tòa án.
- Hãy để bạn kiện mọi người trong trường hợp vi phạm.
- Bạn sẽ bị thiệt hại theo luật định nếu ai đó làm giả sản phẩm của bạn.
- Ngăn cản việc đăng ký các nhãn hiệu tương tự.
Bản quyền là gì?
Bản quyền bảo vệ các tác phẩm gốc, chẳng hạn như sách, bài hát, tranh vẽ, nhiếp ảnh, phim, vũ đạo và các tác phẩm gốc khác về quyền tác giả được thể hiện dưới dạng vật chất.
Các công ty có thể đăng ký bản quyền tài liệu âm thanh và video, sách và báo cáo của họ, cũng như bất kỳ tài liệu gốc nào khác mà họ đã tạo, chẳng hạn như thiết kế logo của họ. Điều quan trọng cần lưu ý là mọi tác phẩm gốc đều có bản quyền tại thời điểm tạo ra nó. Nhưng đăng ký nó là thứ bảo vệ nó khỏi người khác cố gắng sử dụng nó cho mục đích riêng của họ vì sau đó bạn có một tài liệu để chứng minh yêu cầu của bạn đối với nó.
Nếu bất kỳ ai cố gắng ăn cắp sáng tạo ban đầu của bạn, chẳng hạn như biểu trưng của bạn và sử dụng nó như của riêng họ, bạn có thể kiện họ về việc sử dụng tài sản của bạn — nhưng chỉ khi bạn có đăng ký bản quyền.
Khi bạn có bản quyền được đăng ký liên bang, bạn có thể kiểm soát chính xác cách tài sản trí tuệ của bạn được sử dụng, xuất bản và phân phối, cũng như chính xác cách tài sản trí tuệ của bạn được trình bày trước công chúng. Ngoài ra, bạn có thể ngăn không cho bất kỳ ai sử dụng nó cho mục đích riêng của họ. Nếu ai đó cố gắng làm như vậy, bạn có thể kiện họ ra tòa án liên bang vì bạn đã tuyên bố quyền sở hữu trí tuệ của mình bằng cách cấp bản quyền cho nó.
Bây giờ, có một mẹo khi nói đến việc bảo vệ bản quyền cho logo của bạn. Biểu trưng của bạn phải có mức độ sáng tạo cần thiết để nó thực sự được coi là có bản quyền và để đơn đăng ký bản quyền của bạn được chấp thuận. Do đó, nhiều logo rất đơn giản không được coi là có bản quyền, vì bản quyền không bảo vệ thiết kế logo, màu sắc và tên của bạn. Nếu biểu trưng của bạn mang tính nghệ thuật hoặc trang trí công phu hơn một chút, bạn sẽ thấy đăng ký bản quyền của mình dễ dàng hơn.
Lợi ích của việc đăng ký bản quyền:
- Khiếu nại về bản quyền của bạn được thêm vào hồ sơ công khai.
- Nếu ai đó vi phạm bản quyền của bạn, bạn có thể kiện họ ra tòa án liên bang.
- Bạn có thể sử dụng nó để chứng minh quyền sở hữu bản quyền.
- Trở nên đủ điều kiện để nhận các chi phí kiện tụng, phí luật sư và bồi thường thiệt hại theo luật định trong một vụ kiện.
- Nhận trợ giúp từ Ủy ban Thương mại Quốc tế.
- Ngăn chặn các bản sao vi phạm xâm nhập vào quốc gia.
- Nó cung cấp cho bạn cơ sở để ghi lại các tài liệu trong Văn phòng Bản quyền.
Cách đăng ký bản quyền và nhãn hiệu cho tài sản của bạn để được bảo vệ
Có một số bước bạn cần thực hiện để đăng ký bản quyền và đăng ký nhãn hiệu cho tên và biểu tượng của mình. Dưới đây là sơ lược về các bước đó.
Sự nhầm lẫn về bản quyền và biểu trưng giao dịch thương mại
Có khá nhiều sự nhầm lẫn nảy sinh khi nói đến logo vì nhiều logo trong số đó đủ tiêu chuẩn đăng ký cả bản quyền và nhãn hiệu. Cụ thể, nếu biểu trưng của bạn đủ điều kiện nhận bản quyền như một tác phẩm nghệ thuật gốc và không được sử dụng để xác định công ty của bạn, thì biểu trưng của bạn có thể được bảo vệ bản quyền để bạn có thể ngăn chặn việc sao chép trái phép.
Ngoài ra, nếu bạn muốn ngăn người khác sử dụng thiết kế logo của mình và đảm bảo rằng nhãn hiệu của công ty bạn có thể phân biệt được với các đối thủ cạnh tranh, bạn nên đăng ký nhãn hiệu cho logo của mình. Nhãn hiệu chỉ có thể ngăn chặn sự nhầm lẫn mà khách hàng của bạn có thể gặp phải nếu có mối liên hệ tương tự với đối thủ cạnh tranh của bạn, trong khi bản quyền bảo vệ chống lại việc sao chép không mong muốn.
Do đó, logo có thể là một lĩnh vực khó hiểu của luật sở hữu trí tuệ, vì bảo hộ nhãn hiệu và bản quyền thường chồng chéo. Điều quan trọng cần lưu ý là bản quyền và nhãn hiệu đều không loại trừ nhau, vì vậy nhiều chủ sở hữu doanh nghiệp chọn bảo vệ biểu tượng của công ty họ bằng cả việc đánh dấu bản quyền và gắn nhãn hiệu cho nó.
Cách đăng ký bản quyền logo
Bây giờ bạn đã chọn tên thương hiệu của mình và tạo biểu tượng cho thương hiệu, bạn cần đảm bảo rằng tài sản của mình được bảo vệ. Nhiều người sẽ xâm phạm tài sản trí tuệ và sáng tạo mà không hề nao núng.
Bất kể ngành nghề nào, bạn đang ở hay quy mô doanh nghiệp của bạn, hãy đảm bảo đăng ký bản quyền cho logo của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bản quyền không bảo vệ tên thương hiệu, tiêu đề hoặc khẩu hiệu của bạn.
Cách đăng ký bản quyền logo của bạn
- Truy cập trang web đăng ký trực tuyến và điền vào biểu mẫu để đăng ký bản quyền. Nếu doanh nghiệp của bạn đặt tại Hoa Kỳ, hãy truy cập trang web chính thức của Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ để gửi đơn đăng ký bản quyền của bạn. Bạn cũng có thể gửi đơn đăng ký của mình dưới dạng giấy. Tuy nhiên, việc đăng ký bản quyền trực tuyến không chỉ thuận tiện hơn cho bạn mà còn nhanh hơn. Sẽ mất đến tám tháng để xử lý đơn đăng ký trực tuyến, trong khi thời gian xử lý đơn giấy có thể lên đến 13 tháng. Bất kể bạn nộp đơn đăng ký bản quyền như thế nào, ngày đăng ký của bạn có hiệu lực là ngày Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ nhận được đơn của bạn. Vì vậy, nếu bạn muốn xuất bản tác phẩm gốc của mình, bạn có thể làm như vậy mà không cần phải đợi chứng chỉ chính thức của mình.
- Khi bạn đến trang web của Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ, hãy nhấp vào nút Đăng ký Trực tuyến eCO. Điều này sẽ dẫn bạn đến một CO Biểu mẫu, mà bạn cần phải điền vào. Biểu mẫu sẽ yêu cầu thông tin cá nhân của bạn, cùng với tên của chủ sở hữu và người tạo, cũng như bản chất của tài liệu bản quyền. Đối với bản quyền của một biểu trưng, bạn cần phải trình bày hình ảnh đại diện cho biểu trưng của mình.
- Tiếp theo, bạn cần tải lên tệp biểu trưng của mình và thanh toán phí đăng ký 35 đô la bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, séc điện tử hoặc tài khoản tiền gửi của bạn với Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ. Sau đó, bạn sẽ nhận được xác nhận về việc đăng ký bản quyền của mình, thông báo này sẽ có trạng thái đang chờ phê duyệt. Như đã đề cập, bản quyền của bạn sẽ có hiệu lực kể từ ngày chính xác bạn gửi đơn đăng ký, không phải ngày phê duyệt.
Cách đăng ký nhãn hiệu logo hoặc tên
Trước khi giao dịch tên hoặc biểu tượng của bạn, bạn cần tiến hành tìm kiếm nhãn hiệu để đảm bảo rằng không có ai khác đang sử dụng nhãn hiệu tương tự. Bạn có thể làm như vậy với sự trợ giúp của một công cụ có tên là Hệ thống Tìm kiếm Điện tử Nhãn hiệu (TESS), bạn có thể tìm thấy công cụ này trên trang web chính thức của Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ.
Thực hiện tìm kiếm nhãn hiệu thông qua Cơ sở dữ liệu TESS có tầm quan trọng cốt yếu vì nó có thể xác định các xung đột tiềm ẩn với nhãn hiệu hiện có của một công ty khác hoặc nhãn hiệu đang chờ phê duyệt.
Bước này cũng rất quan trọng vì bạn sẽ tiết kiệm được khoản tiền mà bạn sẽ bỏ ra để đăng ký một đăng ký có thể không được chấp thuận nếu nó quá giống với nhãn hiệu hiện có.
Khi bạn đã tiến hành tìm kiếm nhãn hiệu của mình, bạn cần phải nộp đơn đăng ký nhãn hiệu thông qua Hệ thống Đơn đăng ký Điện tử Nhãn hiệu (TEAS). Bạn sẽ được cung cấp một biểu mẫu để điền vào — sau khi bạn quyết định đơn đăng ký nào phù hợp với mình.
Bạn có thể chọn một trong ba hình thức đăng ký khác nhau: TEAS Plus, TEAS Giảm, hoặc TEAS Thường.
Nếu bạn chọn “cơ sở mục đích sử dụng” (ITU) trong đơn đăng ký của mình, bạn cũng sẽ phải trả phí nộp đơn bổ sung là $ 50 cho ít nhất một loại sản phẩm hoặc dịch vụ.
Sau khi gửi đăng ký, bạn sẽ nhận được email xác nhận. Khoảng ba tháng sau khi bạn gửi đơn đăng ký, nó sẽ được xem xét bởi một luật sư, người sẽ xác định xem đơn đăng ký của bạn có đáp ứng tất cả các yêu cầu pháp lý cần thiết để được phê duyệt nhãn hiệu hay không.
Điều quan trọng là phải theo dõi tiến trình ứng dụng của bạn sau mỗi 3-4 tháng. Bạn có thể làm như vậy thông qua Trạng thái nhãn hiệu & Truy xuất tài liệu (TSDR).
Thuê một bên thứ ba để đăng ký nhãn hiệu cho tên hoặc biểu tượng của bạn
Quá trình giao dịch có thể trở nên thực sự phức tạp. Nó đòi hỏi rất nhiều nghiên cứu và thậm chí sau đó, có khả năng bạn sẽ mắc phải một số sai lầm trong quá trình thực hiện. May mắn thay, có một cách tiếp cận thay thế.
Nếu bạn không có thời gian hoặc sự kiên nhẫn để thực hiện tất cả những điều này, bạn chỉ cần tìm một công ty có thể thay mặt bạn xử lý quy trình từ đầu đến cuối.
Nó hoàn toàn hợp pháp và minh bạch, và bạn không có nghĩa vụ phải trả tiền cho đến khi bạn thực sự có được các nhãn hiệu mà bạn cần.
Bảo vệ tên, biểu trưng hoặc khẩu hiệu của bạn với LegalZoomCách thức hoạt động của quy trình phê duyệt nhãn hiệu
Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ sẽ tìm kiếm thông qua cơ sở dữ liệu nhãn hiệu của họ để kiểm tra tính khả dụng của nhãn hiệu bạn muốn đăng ký chỉ sau khi bạn đã nộp đơn đăng ký. Họ sẽ thông báo cho bạn về kết quả trong thời gian thích hợp. Nếu họ tình cờ tìm thấy nhãn hiệu giống hoặc rất giống với nhãn hiệu mà bạn đang cố gắng đăng ký nhãn hiệu, họ sẽ từ chối đăng ký của bạn và bạn sẽ không được hoàn lại phí cho mình.
Bất kể bạn chọn hình thức đăng ký nào, bạn phải bao gồm các thông tin sau:
- Bản vẽ của nhãn hiệu, có màu sắc (nếu có) chính xác như nhãn hiệu được sử dụng cho mục đích thương mại.
- Tên, địa chỉ và địa chỉ email của chủ sở hữu nhãn hiệu.
- Phí nộp hồ sơ.
- Sản phẩm hoặc công ty mà nhãn hiệu xác định, với bằng chứng rằng nhãn hiệu của công ty bạn được sử dụng trong thương mại.
- Chữ ký của chủ sở hữu.
Nếu luật sư kiểm tra xác định rằng đơn đăng ký của bạn đáp ứng các yêu cầu pháp lý để được phê duyệt, họ sẽ chấp thuận nhãn hiệu của bạn để xuất bản trên tạp chí hàng tuần của Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ, "Official Gazette." Trong vòng 30 ngày sau khi xuất bản, bất kỳ ai cho rằng họ có thể bị thiệt hại do việc đăng ký nhãn hiệu của bạn có thể phản đối việc đăng ký hoặc yêu cầu gia hạn thời gian phản đối.
Nếu trường hợp như vậy phát sinh, sự phản đối sẽ được đưa ra trước tòa án hành chính trong Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ, Hội đồng Kháng nghị và Xét xử Nhãn hiệu (TTAB). Nếu phản đối không mang lại bất kỳ kết quả nào cho bên đã nộp đơn hoặc nếu không có phản đối nào được đệ trình, đăng ký nhãn hiệu của bạn sẽ được chấp thuận và bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký của Văn phòng Nhãn hiệu và Sáng chế Hoa Kỳ.
Việc duy trì đăng ký của bạn có ý nghĩa rất quan trọng vì bạn cần cho Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ biết rằng nhãn hiệu của bạn đang được sử dụng. Sau khi đăng ký nhãn hiệu của bạn được chấp thuận, bạn sẽ cần nộp các tài liệu bảo trì cụ thể. Không làm như vậy sẽ dẫn đến việc nhãn hiệu của bạn bị hủy bỏ hoặc hết hạn.
Ngoài ra, việc đăng ký nhãn hiệu của bạn kéo dài 10 năm, nhưng bạn bắt buộc phải xác minh nhãn hiệu đó trong khoảng thời gian từ năm thứ năm đến năm thứ sáu đăng ký và giữa năm đăng ký thứ chín và thứ mười, để xác nhận rằng nhãn hiệu đó vẫn đang được sử dụng.
Thực thi quyền thương hiệu và bản quyền của bạn
Khi bạn đã đăng ký nhãn hiệu và bản quyền của mình, bạn có trách nhiệm thực thi quyền nhãn hiệu và bản quyền của mình để đảm bảo rằng bạn bảo vệ tên hoặc biểu tượng của mình chống lại việc sử dụng hoặc sao chép trái phép bởi bất kỳ ai khác.
Mặc dù Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ sẽ đảm bảo rằng không ai đăng ký nhãn hiệu giống hoặc có vẻ giống với nhãn hiệu của bạn, nhưng bạn là người chịu trách nhiệm bảo vệ quyền đối với tài sản trí tuệ của công ty bạn nếu có ai đó cố gắng sử dụng nhãn hiệu đó. Bạn có hai lựa chọn pháp lý khi thực hiện hành động pháp lý để bảo vệ nhãn hiệu của mình khỏi bị xâm phạm. Bạn có thể gửi thư ngừng và hủy đăng ký hoặc chọn khởi kiện vi phạm nhãn hiệu.
Có những công ty có thể giúp bạn thiết lập “nhãn hiệu đồng hồ” để đảm bảo rằng không có bên nào khác cố gắng sử dụng nhãn hiệu của công ty bạn. Bạn cũng có thể thuê luật sư để theo dõi hành vi vi phạm nhãn hiệu để bạn có thể được tư vấn và hướng dẫn cách tiến hành hợp lý để có được sự bảo vệ mà bạn cần.
Nói về việc thuê một luật sư, nhiều người quyết định thuê một luật sư để giúp họ trong toàn bộ quy trình về bản quyền và nhãn hiệu. Tuy nhiên, không những không bắt buộc phải có mà còn không cần thiết vì bạn hoàn toàn có thể tự mình làm mọi thứ.
Mặc dù một luật sư kiểm tra với Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ chắc chắn sẽ giúp bạn trong suốt quá trình nộp đơn đăng ký nhãn hiệu, việc thuê luật sư nhãn hiệu của riêng bạn có thể mang lại cho bạn những lợi ích nếu phát sinh nhu cầu tư vấn pháp lý. Nếu bạn quyết định thuê một luật sư tư nhân về nhãn hiệu trước khi nộp đơn đăng ký, Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ sẽ chỉ liên lạc với luật sư của bạn trong toàn bộ quá trình đăng ký.
Hơn nữa, luật sư riêng về nhãn hiệu có thể tư vấn cho bạn cách thực thi quyền nhãn hiệu của bạn trong trường hợp vi phạm nhãn hiệu và phải làm gì nếu ai đó tuyên bố bạn đang vi phạm nhãn hiệu của công ty họ.
Các trường hợp vi phạm bản quyền và thương hiệu nổi tiếng
Nếu bạn cho rằng việc mua bán hoặc sao chép nhãn hiệu của công ty bạn (tên và biểu tượng của công ty bạn) là không quan trọng, hãy xem một số trường hợp vi phạm bản quyền và nhãn hiệu nổi tiếng. Bạn sẽ thấy tầm quan trọng của việc đăng ký bản quyền và nhãn hiệu liên bang cũng như tác động của nó đối với công ty của bạn.
Nestle và Cadbury
Nestle đã đăng ký hình dạng 4 thanh Kitkat ở Anh vào năm 2006. Cadbury, người bán sản phẩm dạng thanh giống KitKat, đã cố gắng làm mất hiệu lực nhãn hiệu đã đăng ký. Nestle đã thắng với lý do hình dạng Kitkat 4 thanh đã được Nestle sử dụng quá lâu khiến người tiêu dùng liên tưởng hình dạng đó với thương hiệu.
Gucci so với Guess
Gucci đã kiện Guess về logo G có hoa văn kim cương được tìm thấy trên quần áo của cả hai thương hiệu. Gucci đã thắng kiện vào năm 2012 khi tòa án ở New York yêu cầu Guess phải trả 4,7 triệu USD. Vào năm 2013, Guess đã thắng kiện phản đối của họ tại Ý, nơi tòa án đã chấp nhận yêu cầu của Guess về việc vô hiệu hóa ba trong số các nhãn hiệu đã đăng ký của Gucci, bao gồm hình kim cương, biểu tượng G và hình hoa.
BeautyBank vs. Ageless Fantasy
BeautyBank, một công ty con của Estee Lauder, đã đệ đơn và thắng một vụ kiện vi phạm nhãn hiệu với lý do quảng cáo nước hoa mang nhãn hiệu EAU FLIRT của Ageless Fantasy là không có thiện ý. Nước hoa của Ageless Fantasy tuyên bố rằng nó đã được chứng minh lâm sàng để khiến đàn ông tán tỉnh phụ nữ, cạnh tranh với dòng mỹ phẩm BeautyBank FLIRT.
Apple Corps vs Apple Inc.
The Beatles đã đưa ra nhãn hiệu cho từ “apple” tám năm trước khi Steve Jobs giới thiệu Apple Inc. của mình với thế giới. The Beatles đã kiện Apple Inc. và cuộc chiến tại tòa án kéo dài nhiều năm.
Cuối cùng, Apple Inc. đã thanh toán cho công ty âm nhạc của The Beatles, “Apple Corps”, một khoản thanh toán bằng tiền mặt và đồng ý không tham gia kinh doanh âm nhạc. Tuy nhiên, với sự ra đời của iTunes, cuộc chiến lại bắt đầu. Một thỏa thuận đã đạt được sau khi Apple Inc. đồng ý mua bản quyền thương hiệu của Apple Corps và sau đó cấp phép chúng lại cho công ty, dẫn đến việc The Beatles thua trong trận chiến với Apple.
Jack Daniel's vs Patrick Wensink
Vụ việc này thực sự diễn ra tốt đẹp, không gặp rắc rối về vụ kiện. Patrick Wensink đã xuất bản một cuốn sách, bìa của cuốn sách là một chiếc nhẫn chết cho thiết kế nhãn hiệu nổi tiếng của Jack Daniel. Công ty nổi tiếng đã gửi một lá thư ngừng hoạt động và hủy đăng ký tới Wensink, đây có thể là bức thư ngừng hoạt động đẹp nhất từ trước đến nay. Jack Daniel's đã đề xuất với Wensink rằng anh ấy có thể cân nhắc việc thay đổi bìa của mình và, như một dấu hiệu của lòng biết ơn và thiện chí, công ty thậm chí sẽ đóng góp tài chính cho việc thiết kế bìa mới. Hơn nữa, Jack Daniel's thậm chí còn không yêu cầu đưa cuốn sách ra khỏi kệ.
Patrick Wensink đã công khai bức thư trên trang web của mình, sau đó nó được lan truyền rộng rãi và giành được cho Jack Daniel lượng công chúng tích cực đáng kinh ngạc. Như bạn thấy, một trường hợp vi phạm nhãn hiệu có thể được giải quyết mà không cần phải ra tòa. Bạn chỉ cần để bộ phận tiếp thị của bạn xử lý tất cả.
Marvin Gaye vs Pharrell Williams và Robin Thicke
Một trong những trường hợp vi phạm bản quyền gần đây diễn ra vào tháng 3 năm 2015, khi một bồi thẩm đoàn phát hiện ra rằng bài hát nổi tiếng của Pharrell Williams và Robin Thicke “Blurred Lines” là bản sao của bài hát “Got to Give It Up” của Marvin Gaye. Vụ kiện dẫn đến việc Williams và Thicke phải trả cho các con của Marvin Gaye gần 7,4 triệu USD.
Khi bạn có bản quyền đã đăng ký, bạn có thể bảo vệ công ty của mình chống lại việc sao chép trái phép tài sản trí tuệ của bạn.
Phần kết luận
Mặc dù cả bản quyền và nhãn hiệu đều có thể bảo vệ tài sản trí tuệ của bạn, nhưng chúng cung cấp các loại bảo vệ khác nhau, vì chúng bảo vệ các loại tài sản khác nhau. Bản quyền bảo vệ các tác phẩm văn học và nghệ thuật, trong khi nhãn hiệu tập trung hơn vào việc bảo vệ các mục xác định và nhận dạng thương hiệu của công ty, chẳng hạn như biểu trưng.
Tài sản của công ty bạn không chỉ đại diện cho tiền của bạn. Chúng cũng bao gồm tài sản trí tuệ có thể nâng cao giá trị của công ty bạn, vì vậy bạn phải bảo vệ quyền của mình đối với tài sản đó để đảm bảo rằng bên thứ ba không sử dụng chúng khi chưa được phép. Bản quyền và nhãn hiệu cung cấp cho bạn hình thức bảo vệ đó, vì vậy bạn bắt buộc phải đăng ký cả hai và đảm bảo rằng bạn bảo vệ thương hiệu của mình.