{SEO GUIDE 1} SEO là gì và tại sao nó quan trọng?

Also Read

 

seo-guide-1-seo-la-gi-va-tai-sao-no-quan-trong

SEO là gì và tại sao nó quan trọng?

Chào mừng! Chúng tôi rất vui vì bạn đã ở đây!

Nếu bạn đã hiểu rõ về SEO và tại sao nó lại quan trọng, bạn có thể bỏ qua SEO GUIDE 2 (mặc dù chúng tôi vẫn khuyên bạn nên đọc lướt các phương pháp hay nhất từ Google và Bing ở cuối chương này; chúng là những phần bổ sung hữu ích).

Đối với những người khác, chương này sẽ giúp xây dựng kiến thức SEO nền tảng và sự tự tin của bạn khi bạn tiến lên phía trước.

SEO là gì?

SEO là viết tắt của “search engine optimization”. Đó là hoạt động tăng cả chất lượng và số lượng lưu lượng truy cập trang web, cũng như khả năng hiển thị thương hiệu của bạn thông qua các kết quả của công cụ tìm kiếm không phải trả tiền (còn được gọi là "không phải trả tiền").

Mặc dù là từ viết tắt, SEO liên quan nhiều đến con người cũng như về bản thân các công cụ tìm kiếm. Đó là về việc hiểu những gì mọi người đang tìm kiếm trực tuyến, câu trả lời họ đang tìm kiếm, những từ họ đang sử dụng và loại nội dung họ muốn xem. Biết được câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ cho phép bạn kết nối với những người đang tìm kiếm trực tuyến các giải pháp mà bạn cung cấp.

Nếu biết được ý định của khán giả là một mặt của đồng tiền SEO, thì việc phân phối nó theo cách mà trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm có thể tìm và hiểu là mặt khác. Trong hướng dẫn này, bạn có thể tìm hiểu cách thực hiện cả hai.

Kiến thức cơ bản về công cụ tìm kiếm

Công cụ tìm kiếm là máy trả lời. Họ tìm kiếm hàng tỷ mẩu nội dung và đánh giá hàng nghìn yếu tố để xác định nội dung nào có nhiều khả năng trả lời truy vấn của bạn nhất.

Công cụ tìm kiếm thực hiện tất cả những điều này bằng cách khám phá và lập danh mục tất cả nội dung có sẵn trên Internet (trang web, PDF, hình ảnh, video, v.v.) thông qua một quy trình được gọi là “thu thập thông tin và lập chỉ mục”, sau đó sắp xếp nội dung đó theo trong một quá trình mà chúng tôi gọi là "xếp hạng". Chúng tôi sẽ trình bày chi tiết hơn về việc thu thập thông tin, lập chỉ mục và xếp hạng trong Chương 2.

Kết quả tìm kiếm nào là "tự nhiên"?

Như chúng tôi đã nói trước đó, kết quả tìm kiếm tự nhiên là những kết quả kiếm được thông qua SEO hiệu quả, không phải trả tiền (tức là không phải quảng cáo). Những điều này thường dễ phát hiện - các quảng cáo được gắn nhãn rõ ràng như vậy và các kết quả còn lại thường có dạng "10 liên kết màu xanh lam" được liệt kê bên dưới chúng. Nhưng với cách thức tìm kiếm đã thay đổi, làm thế nào chúng ta có thể phát hiện các kết quả không phải trả tiền ngày nay?

Ngày nay, các trang kết quả của công cụ tìm kiếm - thường được gọi là “SERP” - chứa đầy quảng cáo và nhiều định dạng kết quả không phải trả tiền hơn (được gọi là “các tính năng của SERP”) hơn chúng ta từng thấy trước đây. Một số ví dụ về các tính năng của SERP là đoạn trích nổi bật (hoặc hộp trả lời), hộp Mọi người cũng hỏi, băng chuyền hình ảnh, v.v. Các tính năng SERP mới tiếp tục xuất hiện, phần lớn được thúc đẩy bởi những gì mọi người đang tìm kiếm.

Ví dụ: nếu bạn tìm kiếm "thời tiết Denver", bạn sẽ thấy dự báo thời tiết cho thành phố Denver trực tiếp trong SERP thay vì liên kết đến một trang web có thể có dự báo đó. Và, nếu bạn tìm kiếm “pizza Denver”, bạn sẽ thấy kết quả “gói địa phương” bao gồm các địa điểm pizza ở Denver. Tiện lợi đúng không?

Điều quan trọng cần nhớ là các công cụ tìm kiếm kiếm tiền từ quảng cáo. Mục tiêu của họ là giải quyết tốt hơn các truy vấn của người tìm kiếm (trong SERPs), thu hút người tìm kiếm quay lại và giữ họ trên SERPs lâu hơn.

Một số tính năng SERP trên Google là tự nhiên và có thể bị ảnh hưởng bởi SEO. Chúng bao gồm các đoạn trích nổi bật (kết quả không phải trả tiền được quảng cáo hiển thị câu trả lời bên trong hộp) và các câu hỏi liên quan (còn gọi là hộp "Mọi người cũng hỏi").

Cần lưu ý rằng có nhiều tính năng tìm kiếm khác, mặc dù chúng không phải là quảng cáo trả tiền, nhưng thường không thể bị ảnh hưởng bởi SEO. Các tính năng này thường có dữ liệu thu được từ các nguồn dữ liệu độc quyền, chẳng hạn như Wikipedia, WebMD và IMDb.

Tại sao SEO lại quan trọng

Trong khi quảng cáo trả tiền, mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến khác có thể tạo ra lưu lượng truy cập vào các trang web, phần lớn lưu lượng truy cập trực tuyến là do các công cụ tìm kiếm thúc đẩy.

Kết quả tìm kiếm tự nhiên bao gồm nhiều bất động sản kỹ thuật số hơn, có vẻ đáng tin cậy hơn đối với những người tìm kiếm hiểu biết và nhận được nhiều nhấp chuột hơn so với quảng cáo trả tiền. Ví dụ: trong tất cả các tìm kiếm ở Hoa Kỳ, chỉ có ~ 2,8% người nhấp vào các quảng cáo có trả tiền.

Tóm lại: SEO có cơ hội lưu lượng truy cập nhiều hơn ~ 20 lần so với PPC trên cả thiết bị di động và máy tính để bàn.

SEO cũng là một trong những kênh tiếp thị trực tuyến duy nhất, khi được thiết lập đúng cách, có thể tiếp tục trả cổ tức theo thời gian. Nếu bạn cung cấp một phần nội dung chắc chắn xứng đáng được xếp hạng cho các từ khóa phù hợp, lưu lượng truy cập của bạn có thể tăng cao theo thời gian, trong khi quảng cáo cần tài trợ liên tục để gửi lưu lượng truy cập đến trang web của bạn.

Các công cụ tìm kiếm ngày càng thông minh hơn, nhưng chúng vẫn cần sự trợ giúp của chúng tôi.

Tối ưu hóa trang web của bạn sẽ giúp cung cấp thông tin tốt hơn cho các công cụ tìm kiếm để nội dung của bạn có thể được lập chỉ mục và hiển thị đúng cách trong kết quả tìm kiếm.

Tôi có nên thuê một chuyên gia SEO, nhà tư vấn hoặc đại lý không?

Tùy thuộc vào băng thông, sự sẵn sàng học hỏi và độ phức tạp của (các) trang web của bạn, bạn có thể tự mình thực hiện một số SEO cơ bản. Hoặc, bạn có thể phát hiện ra rằng bạn muốn có sự trợ giúp của một chuyên gia. Dù bằng cách nào cũng được!

Nếu cuối cùng bạn tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia, điều quan trọng là phải biết rằng nhiều đại lý và nhà tư vấn "cung cấp dịch vụ SEO", nhưng có thể rất khác nhau về chất lượng. Biết cách chọn một công ty SEO tốt có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc, vì các kỹ thuật SEO sai thực sự có thể gây hại cho trang web của bạn nhiều hơn chúng sẽ giúp ích.

SEO mũ trắng và mũ đen

"SEO mũ trắng" đề cập đến các kỹ thuật SEO, các phương pháp hay nhất và chiến lược tuân theo quy tắc của công cụ tìm kiếm, trọng tâm chính của nó là cung cấp nhiều giá trị hơn cho mọi người.

"SEO mũ đen" đề cập đến các kỹ thuật và chiến lược cố gắng spam / đánh lừa các công cụ tìm kiếm. Mặc dù SEO mũ đen có thể hoạt động, nhưng nó khiến các trang web có nguy cơ bị phạt và / hoặc bị hạ chỉ mục (loại bỏ khỏi kết quả tìm kiếm) và có những tác động về đạo đức.

Các trang web bị trừng phạt đã phá sản doanh nghiệp. Đó chỉ là một lý do khác để bạn phải rất cẩn thận khi chọn một chuyên gia hoặc đại lý SEO.

Các công cụ tìm kiếm có cùng mục tiêu với ngành SEO

Công cụ tìm kiếm muốn giúp bạn thành công. Trên thực tế, Google thậm chí còn có Hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, giống như Hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu! Họ cũng khá ủng hộ những nỗ lực của cộng đồng SEO. Các hội nghị tiếp thị kỹ thuật số - chẳng hạn như Unbounce, MNsearch, SearchLoveMozCon của riêng Moz - thường xuyên thu hút các kỹ sư và đại diện từ các công cụ tìm kiếm lớn.

Google hỗ trợ quản trị viên web và người làm SEO thông qua Diễn đàn trợ giúp trung tâm quản trị trang web của họ và bằng cách tổ chức hangout trực tiếp trong giờ hành chính. (Thật không may, Bing đã đóng cửa Diễn đàn quản trị trang web của họ vào năm 2014.)

Mặc dù các nguyên tắc dành cho quản trị viên web khác nhau giữa các công cụ tìm kiếm, nhưng các nguyên tắc cơ bản vẫn giống nhau: Đừng cố lừa các công cụ tìm kiếm. Thay vào đó, hãy cung cấp cho khách truy cập của bạn trải nghiệm trực tuyến tuyệt vời. Để làm điều đó, hãy tuân theo các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm và thực hiện ý định của người dùng.

Nguyên tắc quản trị trang web của Google

Nguyên tắc cơ bản:

  • Tạo trang chủ yếu cho người dùng, không phải công cụ tìm kiếm.

  • Đừng lừa dối người dùng của bạn.

  • Tránh các thủ thuật nhằm cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm. Một nguyên tắc chung là liệu bạn có cảm thấy thoải mái khi giải thích những gì bạn đã làm với một trang web cho nhân viên của Google hay không. Một bài kiểm tra hữu ích khác là hỏi, "Điều này có giúp ích cho người dùng của tôi không? Tôi sẽ làm điều này nếu các công cụ tìm kiếm không tồn tại?"

  • Suy nghĩ về điều gì làm cho trang web của bạn trở nên độc đáo, có giá trị hoặc hấp dẫn.

Những điều cần tránh:

  • Nội dung được tạo tự động

  • Tham gia vào các kế hoạch liên kết

  • Tạo các trang có ít hoặc không có nội dung gốc (tức là sao chép từ một nơi khác)

  • Kỹ thuật che giấu - thực hành hiển thị các trình thu thập thông tin công cụ tìm kiếm nội dung khác với khách truy cập.

  • Văn bản và liên kết ẩn

  • Các trang ngõ - các trang được tạo để xếp hạng tốt cho các tìm kiếm cụ thể nhằm thu hút lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.

Nguyên tắc quản trị trang web Bing

Nguyên tắc cơ bản:

  • Cung cấp nội dung rõ ràng, sâu sắc, hấp dẫn và dễ tìm trên trang web của bạn.

  • Giữ tiêu đề trang rõ ràng và phù hợp.

  • Các liên kết được coi là một tín hiệu của sự phổ biến và Bing thưởng cho các liên kết đã phát triển một cách tự nhiên.

  • Ảnh hưởng xã hội và chia sẻ xã hội là những tín hiệu tích cực và có thể tác động đến cách bạn xếp hạng một cách tự nhiên về lâu dài.

  • Tốc độ trang rất quan trọng, cùng với trải nghiệm người dùng tích cực, hữu ích.

  • Sử dụng thuộc tính alt để mô tả hình ảnh để Bing có thể hiểu rõ hơn về nội dung.

Những điều cần tránh:

  • Nội dung mỏng, các trang hiển thị chủ yếu là quảng cáo hoặc liên kết liên kết hoặc chuyển hướng khách truy cập sang các trang khác sẽ không được xếp hạng tốt.

  • Lạm dụng các chiến thuật liên kết nhằm mục đích làm tăng số lượng và bản chất của các liên kết trong nước như mua liên kết, tham gia vào các kế hoạch liên kết, có thể dẫn đến giảm chỉ mục.

  • Đảm bảo có sẵn cấu trúc URL rõ ràng, ngắn gọn, bao gồm từ khóa. Các thông số động có thể làm bẩn URL của bạn và gây ra các vấn đề về nội dung trùng lặp.

  • Làm cho URL của bạn mang tính mô tả, ngắn gọn, từ khóa phong phú khi có thể và tránh các ký tự không phải chữ cái.

  • Chôn các liên kết trong Javascript / Flash / Silverlight; giữ nội dung ra khỏi những điều này.

  • Nội dung trùng lặp

  • Nhồi nhét từ khóa

  • Kỹ thuật che giấu - thực hành hiển thị các trình thu thập thông tin công cụ tìm kiếm nội dung khác với khách truy cập.

Nguyên tắc đại diện cho doanh nghiệp địa phương của bạn trên Google

Nếu doanh nghiệp mà bạn thực hiện công việc SEO hoạt động tại địa phương, bên ngoài cửa hàng hoặc đến các vị trí của khách hàng để thực hiện dịch vụ, thì doanh nghiệp đó đủ điều kiện cho danh sách Google Doanh nghiệp của tôi. Đối với các doanh nghiệp địa phương như vậy, Google có các nguyên tắc chi phối những gì bạn nên và không nên làm trong việc tạo và quản lý các danh sách này.

Nguyên tắc cơ bản:

  • Đảm bảo rằng bạn đủ điều kiện để được đưa vào chỉ mục Google Doanh nghiệp của tôi; bạn phải có địa chỉ thực, ngay cả khi đó là địa chỉ nhà riêng của bạn và bạn phải phục vụ khách hàng trực tiếp, tại địa điểm của bạn (như cửa hàng bán lẻ) hoặc tại của họ (như thợ sửa ống nước)

  • Trình bày trung thực và chính xác tất cả các khía cạnh của dữ liệu doanh nghiệp địa phương của bạn, bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ trang web, danh mục kinh doanh, giờ hoạt động và các tính năng khác.

Những điều cần tránh

  • Tạo danh sách Google Doanh nghiệp của tôi cho các pháp nhân không đủ điều kiện

  • Xuyên tạc bất kỳ thông tin kinh doanh cốt lõi nào của bạn, bao gồm cả việc "nhồi nhét" tên doanh nghiệp của bạn với các từ khóa địa lý hoặc dịch vụ hoặc tạo danh sách cho các địa chỉ giả mạo

  • Sử dụng hộp thư bưu điện hoặc văn phòng ảo thay vì địa chỉ đường phố xác thực

  • Lạm dụng phần đánh giá trong danh sách Google Doanh nghiệp của tôi, thông qua các đánh giá tích cực giả mạo về doanh nghiệp của bạn hoặc đánh giá tiêu cực giả mạo về đối thủ cạnh tranh của bạn

  • Rất đắt, những sai lầm của người mới bắt đầu xuất phát từ việc không đọc các chi tiết tốt trong các nguyên tắc của Google

Thực hiện ý định của người dùng

Thay vì vi phạm các nguyên tắc này nhằm đánh lừa các công cụ tìm kiếm xếp hạng bạn cao hơn, hãy tập trung vào việc hiểu và thực hiện ý định của người dùng. Khi một người tìm kiếm một thứ gì đó, họ có một kết quả mong muốn. Cho dù đó là câu trả lời, vé xem hòa nhạc hay ảnh mèo, nội dung mong muốn đó đều là “mục đích của người dùng”.

Nếu một người thực hiện tìm kiếm "ban nhạc", thì mục đích của họ là tìm ban nhạc, ban nhạc đám cưới, ban nhạc cưa hay thứ gì khác?

Công việc của bạn với tư cách là người làm SEO là nhanh chóng cung cấp cho người dùng nội dung mà họ mong muốn ở định dạng mà họ mong muốn.

Các loại mục đích phổ biến của người dùng:

  • Thông tin: Tìm kiếm thông tin. Ví dụ: "Loại máy tính xách tay tốt nhất để chụp ảnh là gì?"

  • Điều hướng: Tìm kiếm một trang web cụ thể. Ví dụ: “Apple”

  • Giao dịch: Tìm kiếm để mua một thứ gì đó. Ví dụ: “giao dịch tốt trên MacBook Pro”

Bạn có thể biết được ý định của người dùng bằng cách Google lập (các) từ khóa mong muốn của bạn và đánh giá SERP hiện tại. Ví dụ: nếu có một băng chuyền ảnh, rất có thể những người đang tìm kiếm từ khóa đó sẽ tìm kiếm ảnh.

Đồng thời đánh giá nội dung mà các đối thủ cạnh tranh xếp hạng hàng đầu của bạn đang cung cấp mà bạn hiện không cung cấp. Làm cách nào bạn có thể cung cấp giá trị gấp 10 lần trên trang web của mình?

Cung cấp nội dung có liên quan, chất lượng cao trên trang web của bạn sẽ giúp bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm và quan trọng hơn, nó sẽ thiết lập uy tín và niềm tin với khán giả trực tuyến của bạn.

Trước khi thực hiện bất kỳ điều gì, trước tiên bạn phải hiểu các mục tiêu của trang web để thực hiện kế hoạch SEO chiến lược.

Biết mục tiêu của trang web / khách hàng của bạn

Mỗi trang web đều khác nhau, vì vậy hãy dành thời gian để thực sự hiểu mục tiêu kinh doanh của một trang web cụ thể. Điều này không chỉ giúp bạn xác định bạn nên tập trung vào lĩnh vực SEO nào, theo dõi chuyển đổi ở đâu và cách đặt điểm chuẩn, mà còn giúp bạn tạo ra các điểm trao đổi để đàm phán các dự án SEO với khách hàng, sếp, v.v.

KPI (Các Chỉ số Hiệu suất Chính) của bạn sẽ là gì để đo lường lợi tức đầu tư vào SEO? Đơn giản hơn, phong vũ biểu của bạn là gì để đo lường mức độ thành công của các nỗ lực tìm kiếm không phải trả tiền của bạn? Bạn sẽ muốn ghi lại nó, ngay cả khi nó đơn giản như sau:

Đối với trang web ____________, KPI SEO chính của tôi là ____________.

Dưới đây là một số KPI phổ biến để giúp bạn bắt đầu:

  • Bán hàng

  • Tải xuống

  • Đăng ký email

  • Gửi biểu mẫu liên hệ

  • Cuộc gọi điện thoại

Và nếu doanh nghiệp của bạn có thành phần địa phương, bạn cũng sẽ muốn xác định KPI cho danh sách Google Doanh nghiệp của tôi. Chúng có thể bao gồm:

  • Nhấp để gọi

  • Nhấp chuột vào trang web

  • Nhấp chuột để chỉ đường lái xe

Bạn có thể nhận thấy rằng những thứ như "xếp hạng" và "lưu lượng truy cập" không có trong danh sách KPI và đó là do cố ý.

"Nhưng chờ một chút!" Bạn nói. “Tôi đến đây để tìm hiểu về SEO vì tôi nghe nói rằng nó có thể giúp tôi xếp hạng và nhận được lưu lượng truy cập, và bạn đang cho tôi biết đó không phải là những mục tiêu quan trọng?”

Không có gì! Bạn đã nghe chính xác. SEO có thể giúp trang web của bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm và do đó thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập hơn đến trang web của bạn, chỉ là xếp hạng và lưu lượng truy cập là phương tiện để kết thúc. Việc xếp hạng sẽ không có ích lợi gì nếu không có ai nhấp vào trang web của bạn và có rất ít tác dụng trong việc tăng lưu lượng truy cập nếu lưu lượng truy cập đó không đạt được mục tiêu kinh doanh lớn hơn.

Ví dụ: nếu bạn chạy một trang web tạo khách hàng tiềm năng, bạn có muốn:

1.000 khách truy cập hàng tháng và 3 người điền vào biểu mẫu liên hệ? Hoặc là...

300 khách truy cập hàng tháng và 40 người điền vào biểu mẫu liên hệ?

Nếu bạn đang sử dụng SEO để hướng lưu lượng truy cập đến trang web của mình với mục đích chuyển đổi, chúng tôi hy vọng bạn sẽ chọn phương pháp thứ hai! Trước khi bắt tay vào SEO, hãy đảm bảo rằng bạn đã đặt ra các mục tiêu kinh doanh của mình, sau đó sử dụng SEO để giúp bạn hoàn thành chúng - chứ không phải ngược lại.

SEO đạt được nhiều thành tựu hơn những chỉ số phù phiếm. Khi được thực hiện tốt, nó sẽ giúp các doanh nghiệp thực sự đạt được các mục tiêu thực sự cho sự thành công của họ.

Hướng dẫn này sẽ giúp bạn tập trung vào dữ liệu hơn trong các nỗ lực SEO của mình. Thay vì ném mũi tên bừa bãi khắp nơi (lâu lâu mới gặp may), bạn sẽ đặt được nhiều gỗ hơn sau ít mũi tên hơn.

Lấy một cây cung (và một ít cà phê); chúng ta hãy đi sâu vào Chương 2 (Cách Công cụ Tìm kiếm hoạt động - Thu thập thông tin, Lập chỉ mục và Xếp hạng).

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn