Tìm hiểu cách áp dụng khung mục tiêu SMART cho các mục tiêu truyền thông xã hội của bạn và thiết lập cho mình thành công.
Đặt mục tiêu truyền thông xã hội là một bước quan trọng để chứng minh (và nâng cao) giá trị của công việc truyền thông xã hội của bạn . Viết ra các mục tiêu và thường xuyên báo cáo về tiến độ của bạn cũng làm tăng đáng kể khả năng bạn đạt được những gì bạn đã đề ra.
Mục tiêu giúp bạn lập biểu đồ cho một khóa học để cải thiện và thành công. Chúng cho phép bạn thấy được mức độ hiệu quả của những nỗ lực của bạn. Họ cung cấp cho bạn mục đích và phương hướng, theo cách được ghi lại để bạn có thể chia sẻ với những người khác.
Cách đặt mục tiêu mạng xã hội trong 3 bước
1. Tiến hành kiểm tra phương tiện truyền thông xã hội
Trước khi bạn có thể bắt đầu suy nghĩ về những gì bạn muốn đạt được với các mục tiêu truyền thông xã hội của mình, bạn cần có một bức tranh rõ ràng về vị trí của bạn ngay bây giờ. Điều đó có nghĩa là bạn cần phải tiến hành kiểm tra phương tiện truyền thông xã hội.
Kiểm tra mạng xã hội sẽ giúp bạn ghi lại tất cả các tài khoản và chương trình truyền thông xã hội hiện có của mình ở một nơi. Bạn cũng sẽ hiểu được mức hiệu suất hiện tại của mình, bạn có thể sử dụng mức này làm đường cơ sở.
Chúng tôi có toàn bộ bài đăng hướng dẫn bạn kiểm tra phương tiện truyền thông xã hội , hoàn chỉnh với một mẫu miễn phí để theo dõi mọi thứ.
2. Quyết định điều gì quan trọng
Khi bạn đã hoàn thành kiểm tra của mình, hãy xem qua thông tin bạn đã thu thập được. Bạn sẽ bắt đầu thấy kênh xã hội nào đang hoạt động tốt và kênh nào có thể cần một trọng tâm khác.
Tiếp theo, hãy bắt đầu suy nghĩ về điều gì thực sự quan trọng để bạn đạt được mục tiêu trên mạng xã hội. Chắc chắn, các chỉ số phù phiếm rất thú vị để theo dõi. Nhưng bạn có thể gắn những biện pháp đơn giản này trực tiếp vào các mục tiêu kinh doanh không? Việc tăng lượt thích có dẫn đến giá trị kinh doanh thực sự không? (Trong một số trường hợp, nó rất có thể. Nhưng hãy dành thời gian để thực sự suy nghĩ về điều này.)
Hãy xem xét chiến lược kinh doanh tổng thể và kế hoạch tiếp thị xã hội của bạn và tìm cách để điều chỉnh tốt hơn chiến lược kinh doanh sau với kế hoạch tiếp thị xã hội trước đây. Sau khi bạn quyết định loại tăng trưởng hoặc cải tiến nào thực sự có thể giúp cải thiện doanh nghiệp của bạn, đã đến lúc bắt đầu xây dựng một số mục tiêu truyền thông xã hội cụ thể.
3. Chọn khung thiết lập mục tiêu của bạn
Bất cứ ai cũng có thể đạt được mục tiêu cao cả nhưng điều đó sẽ không giúp bạn cải thiện kết quả kinh doanh hoặc thậm chí đo lường tiến độ. Để các mục tiêu tiếp thị trên mạng xã hội của bạn trở nên hữu ích, chúng cần phải thực tế và có thể theo dõi được. Chúng cũng cần được gắn với các mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn đạt được tiến bộ.
Các khuôn khổ thiết lập mục tiêu đã được thiết lập giúp bạn hoàn thành công việc để tạo ra các mục tiêu truyền thông xã hội có ý nghĩa sẽ hỗ trợ doanh nghiệp của bạn về lâu dài. Đây là một vài mục yêu thích của chúng tôi.
Khung mục tiêu SMART
Khung mục tiêu SMART là tất cả về việc tạo ra các mục tiêu phù hợp, có thể đạt được giúp hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh tổng thể của bạn. Từ viết tắt của:
- S đặc biệt : Hãy rõ ràng. “Tăng mức độ tương tác” có nghĩa là bạn muốn có 100 người theo dõi mới hay 1.000 người theo dõi? Làm cho các mục tiêu truyền thông xã hội của bạn trở nên cụ thể giúp bạn theo dõi tiến trình và đo lường thành công.
- M có thể dễ dàng: Mọi mục tiêu đều cần một số loại chỉ số. “Cải thiện dịch vụ khách hàng” là một khái niệm tuyệt vời, nhưng nó không phải là mục tiêu trừ khi bạn có cách đo lường sự cải thiện đó.
- Có thể đạt được: Các mục tiêu truyền thông xã hội của bạn hoàn toàn cần phải mở rộng, nhưng chúng phải nằm trong tầm tay nếu bạn thực hiện công việc cần thiết.
- R phù hợp: Đây là phần gắn kết việc đặt mục tiêu của bạn trở lại các mục tiêu kinh doanh lớn hơn. Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn liên quan đến việc tăng lượt thích trên Facebook , hãy đảm bảo rằng bạn hiểu điều đó sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho doanh nghiệp.
- T imely: Thời hạn giữ cho mọi người có trách nhiệm. Bao gồm khung thời gian hoàn thành mục tiêu của bạn để bạn biết khi nào cần kiểm tra thành công của mình. Bạn cũng có thể muốn bao gồm một số mốc quan trọng trong quá trình đăng ký gia tăng.
Ý tưởng là các mục tiêu hiệu quả thể hiện tất cả những phẩm chất này. Hãy xem một ví dụ.
Adidas đã đặt ra một số mục tiêu phù hợp để làm cho hoạt động kinh doanh của họ bền vững hơn, dựa trên một loạt sáu ưu tiên.
Hãy xem xét cụ thể các mục tiêu về nước của họ. Kế hoạch bền vững của họ bắt đầu với một tuyên bố giá trị:
“Chúng tôi coi trọng nước. Nước rất cần thiết cho sự sống. Nó cũng là một nguồn lực quan trọng cho ngành công nghiệp của chúng tôi. ”
Dưới đây là tập hợp các mục tiêu liên quan:
“Đến năm 2020, chúng tôi sẽ đạt được:
- Tiết kiệm 20% nước tại các nhà cung cấp chiến lược của chúng tôi (đường cơ sở 2014)
- Tiết kiệm 50% nước tại các nhà cung cấp nguyên phụ liệu may mặc của chúng tôi (đường cơ sở 2014)
- Tiết kiệm 35% nước cho mỗi nhân viên tại các cơ sở của chúng tôi (đường cơ sở 2008) ”
Dưới đây là cách các mục tiêu phù hợp với khuôn khổ SMART:
- Cụ thể : Họ không chỉ muốn tiết kiệm nước, họ muốn tỷ lệ tiết kiệm nước cụ thể trong các bối cảnh khác nhau.
- Có thể đo lường : Xác định đường cơ sở rõ ràng và tỷ lệ phần trăm để cải thiện có nghĩa là Adidas có thể đo lường sự tiến bộ của họ qua từng năm. Bản thân kế hoạch bền vững đề cập đến “các mục tiêu hữu hình và có thể đo lường được”.
- Có thể đạt được : Thật khó để đánh giá điều này từ bên ngoài, nhưng kế hoạch phát triển bền vững của Adidas cho thấy họ đã điều chỉnh các mục tiêu của mình là thách thức nhưng có thể đạt được: "Đó là về việc chuẩn bị, thiết lập tốc độ phù hợp và có cả động lực và sức chịu đựng để đi khoảng cách."
- Có liên quan : Các mục tiêu đã chọn “có tác động trực tiếp đến thế giới thể thao mà chúng tôi đang hoạt động”.
- Đúng lúc : Các mục tiêu có thời hạn: 2020.
Khung mục tiêu OKR
OKR là viết tắt của Mục tiêu và Kết quả Chính. Nó được biết đến nhiều nhất là khung thiết lập mục tiêu được Google ưa chuộng.
Không giống như các mục tiêu SMART, các mục tiêu OKR không có nghĩa là 100% có thể đạt được. Các mục tiêu có nghĩa là rất tham vọng và đạt được 60 hoặc 70 phần trăm thành công được coi là chiến thắng.
Như Re: Work by Google giải thích , bạn có thể bắt đầu phát triển các mục tiêu OKR bằng cách hỏi hai câu hỏi:
1. Chúng ta muốn đi đâu?
Câu hỏi này đề cập đến yếu tố thiết lập mục tiêu nằm trong thành phần “có liên quan” của mục tiêu SMART. Bạn muốn đạt được điều gì và tác động đến hoạt động kinh doanh của bạn là gì? Đây là những mục tiêu của bạn.
2. Làm thế nào chúng ta sẽ tự kiểm tra tốc độ của mình để theo dõi xem chúng ta có đến được đó không?
Điều này bao gồm các khía cạnh “cụ thể”, “có thể đo lường” và “kịp thời” của các mục tiêu SMART. Những kết quả cụ thể sẽ chỉ ra sự tiến bộ hoặc thành công là gì? Bạn sẽ theo dõi và đo lường những gì? Bạn sẽ có khoảng ba kết quả chính cho mỗi mục tiêu.
Hãy nhớ rằng: Yếu tố “có thể đạt được” của các mục tiêu SMART không phù hợp với khuôn khổ OKR. OKR thường có nghĩa là các mục tiêu kéo dài, vì vậy thành tích 100 phần trăm không phải là mục tiêu.
Đây là một ví dụ từ “ Measure What Matters ” của John Doerr, một nhà đầu tư mạo hiểm đã làm việc với một số công ty hàng đầu thế giới và là người ủng hộ mạnh mẽ OKRs.
Quay trở lại năm 2012, YouTube có mục tiêu đạt được một tỷ giờ xem mỗi ngày. Họ đã sử dụng OKR để giúp họ đạt được điều đó. Đây là những gì trông giống như:
- “ Mục tiêu : Đạt một tỷ giờ xem mỗi ngày vào năm 2016, với sự tăng trưởng do:
- Kết quả chính :
- Nhóm tìm kiếm + Ứng dụng chính (+ XX%), Phòng khách (+ XX%)
- Tăng thời gian xem trò chơi và mức độ tương tác của trẻ em (X giờ xem mỗi ngày)
- Khởi chạy trải nghiệm VR của YouTube và phát triển danh mục VR từ video X đến Y. ”
Doerr không tiết lộ các con số cụ thể mà YouTube đã sử dụng, vì đó là bí mật. Nhưng bạn hiểu ý rồi đấy.
YouTube đã làm như thế nào để đạt được mục tiêu đó? Mặc dù ban đầu họ đặt mục tiêu là cuối năm 2016, nhưng họ đã công bố một tỷ giờ xem mỗi ngày vào tháng 2 năm 2017, chỉ chậm vài tháng. Vì OKR có nghĩa là một sự kéo dài, đó là một thành công.
Bạn muốn tìm hiểu sâu về OKRs? Trong video dưới đây, Rick Klau, đối tác của Google Ventures, giải thích chính xác cách đặt mục tiêu OKR.
10 loại mục tiêu mạng xã hội bạn nên theo dõi
Khi thực hiện theo cách của mình thông qua các bước thiết lập mục tiêu ở trên, bạn sẽ cần suy nghĩ về những gì bạn muốn đạt được với chiến lược và mục tiêu truyền thông xã hội của mình.
Đây là 10 loại mục tiêu truyền thông xã hội phổ biến nhất được xác định trong Phong vũ biểu truyền thông xã hội Hootsuite mới nhất :
Hãy nhớ rằng đây là các danh mục mục tiêu chung chứ không phải là bản thân các mục tiêu. Bạn sẽ cần sử dụng một trong các khung thiết lập mục tiêu ở trên để phát triển các khái niệm này thành các mục tiêu cụ thể cho công ty của mình.
Đối với mỗi loại mục tiêu, hãy chọn các chỉ số phù hợp nhất với mục tiêu của bạn. Sau đó, hãy đặt mục tiêu cải thiện phần trăm trong một khung thời gian đã định. Để biết giải thích chi tiết về các chỉ số, bao gồm cách theo dõi chúng , hãy xem bài đăng của chúng tôi về các chỉ số truyền thông xã hội thực sự quan trọng .
1. Xây dựng nhận thức về thương hiệu
Nhận thức về thương hiệu cho biết có bao nhiêu người trên mạng xã hội biết bạn tồn tại và hiểu bạn cung cấp loại sản phẩm và dịch vụ nào.
Các chỉ số chính liên quan đến nhận thức về thương hiệu bao gồm:
- đề cập thương hiệu (được gắn thẻ hoặc không)
- chia sẻ
- đăng tiếp cận
- số lần hiển thị
- tỷ lệ lan truyền
- tỷ lệ khuếch đại
Sử dụng luồng để đảm bảo bạn đo lường lượt đề cập thương hiệu không sử dụng @handle hoặc thẻ bắt đầu bằng # có thương hiệu của bạn.
2. Quản lý danh tiếng thương hiệu
Danh tiếng thương hiệu có thể có ý nghĩa khác nhau đối với các công ty khác nhau. Đối với các tổ chức B2C, đó có thể là tất cả về sự nổi tiếng của bạn và sự hài lòng của khách hàng.
Đối với các thương hiệu giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, đó có thể là nhận thức về ngành và khả năng dẫn dắt tư tưởng.
Các chỉ số chính liên quan đến danh tiếng thương hiệu bao gồm:
- điểm hài lòng của khách hàng
- tỷ lệ vỗ tay
- tỷ lệ khuếch đại
- tình cảm xã hội
- chia sẻ tiếng nói xã hội
- điểm của người quảng cáo ròng
- tỷ lệ vỗ tay
Đây là một mục tiêu ví dụ trực tiếp từ re: Work của Google , tuân theo định dạng OKR.
- “ Mục tiêu : Nâng cao danh tiếng của [sản phẩm]
- Kết quả chính :
- Thiết lập lại vai trò lãnh đạo của [sản phẩm] bằng cách phát biểu tại ba sự kiện trong ngành
- Xác định và tiếp cận cá nhân với những người dùng xx hàng đầu
- Rút ngắn thời gian phản hồi đối với các lỗi do người dùng gắn cờ xx% ”
3. Xây dựng và quản lý một cộng đồng gắn bó
Xây dựng một cộng đồng gắn bó có nghĩa là bạn có một lượng khán giả sẵn sàng muốn nghe về những phát triển mới nhất tại công ty của bạn. Đó là một tài sản lớn khi bạn tung ra một sản phẩm mới và để đảm bảo doanh số bán hàng liên tục.
Các chỉ số chính liên quan đến sự tham gia của cộng đồng bao gồm:
- tỷ lệ tăng trưởng khán giả
- tỷ lệ tương tác
- tỷ lệ khuếch đại
- tỷ lệ vỗ tay
- tỷ lệ nhấp
- tỷ lệ thoát
- tỷ lệ trò chuyện
- điểm của người quảng cáo ròng
- điểm cuộc trò chuyện bình luận
4. Tăng chuyển đổi / bán hàng
Đây là một mục tiêu truyền thông xã hội tuyệt vời cho các nhà tiếp thị vì nó liên quan trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Khi những nỗ lực trên mạng xã hội của bạn mang lại doanh số bán hàng, bạn sẽ dễ dàng thể hiện giá trị công việc của mình.
Hãy nhớ rằng một chuyển đổi không giống như một mua hàng. Một chuyển đổi có thể là đăng ký nhận bản tin miễn phí hoặc tải xuống báo cáo chính thức miễn phí. Nhưng mọi chuyển đổi đều có giá trị thực, có thể đo lường được đối với công ty, ngay cả khi không có trao đổi tiền mặt.
Các chỉ số chính liên quan đến chuyển đổi và bán hàng bao gồm:
- tỷ lệ chuyển đổi
- tỷ lệ nhấp
- tỷ lệ thoát
- tỷ lệ chuyển đổi trên mạng xã hội
Nếu đang sử dụng quảng cáo xã hội , bạn cũng có thể tập trung vào các kết quả chính liên quan đến:
- chi phí cho mỗi lần nhấp chuột
- CPM
5. Có được thông tin chi tiết về khách hàng / thị trường
Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ nghiên cứu thị trường mạnh mẽ, như chúng tôi đã giải thích trong các bài đăng trên Facebook Audience Insights , Facebook Custom Audience và cách xác định thị trường mục tiêu của bạn .
Thay vì theo dõi các chỉ số truyền thông xã hội chính, đối với mục tiêu này, bạn có thể sử dụng các mốc nội bộ, như xây dựng (hoặc cập nhật) tính cách người mua của bạn .
6. Xác định và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
Thật bất thường khi thực hiện bán hàng vào lần đầu tiên một khách hàng tiềm năng gặp sản phẩm của bạn trực tuyến. Mang lại khách hàng tiềm năng là một cách chính để sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để lấp đầy kênh bán hàng và tạo ra giá trị cho thương hiệu của bạn.
Tỷ lệ chuyển đổi là một số liệu quan trọng cho các mục tiêu tiếp thị truyền thông xã hội tạo khách hàng tiềm năng. Sử dụng nó để theo dõi có bao nhiêu người đang đăng ký các ưu đãi tạo khách hàng tiềm năng của bạn như sách trắng và cuộc thi. Bạn cũng có thể sử dụng các biện pháp nội bộ để theo dõi số lượng khách hàng tiềm năng mà nhóm bán hàng của bạn đang mang lại và mức độ họ chuyển đổi các khách hàng tiềm năng đó thành khách hàng.
7. Cung cấp dịch vụ / hỗ trợ khách hàng
Các kênh xã hội là một nền tảng ngày càng quan trọng cho dịch vụ và hỗ trợ khách hàng . Trên thực tế, nhắn tin xã hội hiện là kênh dịch vụ khách hàng ưa thích nhất ở Hoa Kỳ.
Điểm số hài lòng của khách hàng là một số liệu quan trọng để theo dõi các mục tiêu truyền thông xã hội liên quan đến dịch vụ khách hàng. Bạn cũng có thể muốn theo dõi các số liệu nội bộ như số lượng yêu cầu dịch vụ được giải quyết trên mỗi đại diện dịch vụ khách hàng.
8. Thu hút ứng viên (tuyển dụng)
Đưa các ứng viên thành công là một hình thức chuyển đổi khác. Vì vậy, số liệu chuyển đổi rất quan trọng khi theo dõi các mục tiêu tuyển dụng trên mạng xã hội. Nó cũng có thể hữu ích để theo dõi những người theo dõi và tương tác trên LinkedIn .
Nhưng thay vì những con số tuyệt đối, bạn cũng sẽ muốn đảm bảo rằng bạn đang mang đến những ứng viên chất lượng phù hợp với các loại vai trò mà bạn cần đảm nhiệm. Làm việc với nhóm nhân sự của bạn để phát triển một bức tranh rõ ràng về nhu cầu của họ và thiết lập các tiêu chí để đánh giá các mục tiêu truyền thông xã hội liên quan đến tuyển dụng.
9. Xác định các cuộc khủng hoảng và quản lý thông tin liên lạc
Phản ứng của bạn trên mạng xã hội đối với một cuộc khủng hoảng có thể gây ra hoặc phá vỡ danh tiếng thương hiệu của bạn, vì vậy mục tiêu này có liên quan rất chặt chẽ đến mục tiêu số 2.
Liên kết các biện pháp và kết quả chính của bạn với các bước nội bộ cụ thể như phát triển chính sách truyền thông xã hội, bảo vệ tài khoản xã hội của bạn và hoàn thiện kế hoạch truyền thông về khủng hoảng của bạn.
10. Cải thiện thông tin liên lạc nội bộ
Mạng xã hội là một kênh quan trọng để xây dựng và giao tiếp với các nhóm nội bộ của bạn. Truyền thông nội bộ vững chắc cũng là cơ sở của một chương trình vận động nhân viên hiệu quả .
Bạn có thể sử dụng các loại chỉ số tương tự mà bạn sử dụng cho các giao tiếp bên ngoài tại đây:
- tỷ lệ tương tác
- tỷ lệ khuếch đại
- tỷ lệ nhấp
- tỷ lệ thoát
https://blog.hootsuite.com/smart-social-media-goals/